วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

Chrome อาจแซง Firefox ภายในสิ้นปีนี้

 แม้จะมีรายงานข่าวพบข้อผิดพลาดใน MS Security Essential ลบบราวเซอร์ Chrome ออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ แต่กระแสของ Chrome ยังคงแรงต่อเนื่องอยู่ดี จนล่าสุดดูเหมือนว่า Chrome ของ Google อาจจะเขี่ย Firefox ลงจากอันดับสองได้ในช่วงปลายปีนี้
          StatCounter เว็บไซต์ วิเคราะห์สถิติเว็บได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ส่วนแบ่งตลาดการใช้บราวเซอร์ Chrome จากทั่วโลกในช่วงเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 23.6% ตามหลัง Firefox อยู่แค่ประมาณ 3% เท่านั้น ในขณะที่ IE ยังคงเป็นเจ้าตลาดเช่นเคย แม้จะมีส่วนแบ่งฯลดลงเหลือไม่ถึงครึ่ง (41.7%) ประเด็นที่น่าสนใจคือ Chrome เป็นบราวเซอร์ทีมีอัตราการเติบโตของส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้ทั่วโลกที่น่าสนใจ มากๆ เพราะในปีนี้มันมีส่วนแบงเพิ่มขึ้นถึง 8% ในขณะที่ Firefox ลดลง 4% ส่วน IE ลดงลงถึง 9%
หาก อัตราเร็วของการเติบโตยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป Chrome จะสามารถมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 26.6% ภายในอีก 2 เดือน ในขณะที่ หาก Firefox ยังคงรักษาระดับการเติบโตได้เหมือนเดิมจะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 25.3% นั่นหมายความว่า Chrome จะกลายเป็นบราวเซอร์อันดับ 2 แทน Firefox (ความจริง มีส่วนแบ่งตลาด Chrome ชนะ Firefox แล้วใน UK เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา StatCounter รายงาน) ในขณะที่ Firefox เร่งเครื่องด้วยการออกเวอร์ชันใหม่ทุกๆ 6 สัปดาห์ (เดือนครึ่ง) แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ส่วนตัว และธุรกิจที่ต้องคอยอัพเดท add-on และสับสนกับอินเตอร์เฟซที่เปลี่ยนบ่อยเกินไป อย่างไรก็ตาม Mitchell Baker ประธาน Firefox และเจ้าของ Mozilla ยังคงยึดมั่นในนโยบายดังกล่าวว่า การออกเวอร์ชันใหม่ที่เร็วขึ้นเป็นทิศทางที่ถูกต้อง คุณผู้อ่านล่ะครับ คิดว่า Chrome จะชนะ Firefox หรือไม่
ที่มา: arip